Brand Preference

Sự khác biệt giữa thương hiệu (Brand) – nhãn hiệu (Trademark)

In News by Có Chuyện Gì Vậy0 Comments

Sự khác biệt giữa thương hiệu (Brand) và nhãn hiệu (Trademark) là gì?

Hiện nay tại các nước lớn, thương hiệu khi đăng kí bảo hộ, người chủ sở hữu có quyền kiện bất cứ xâm phạm nào làm ảnh hưởng đến thương hiệu của mình. Trong khi đó ở Việt Nam, do thương hiệu chưa có định nghĩa chính thức nên chỉ có nhãn hiệu là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

brand and trademark

Thương hiệu khác với nhãn hiệu. Một nhà sản xuất thường được đặc trưng bởi một thương hiệu, nhưng có thể có nhiều nhãn hiệu hàng hóa khác nhau. Khi nhãn hiệu phát triển, được người tiêu dùng nhận biết và tạo được mối quan hệ với họ thì sẽ trở thành thương hiệu. Ví dụ, Toyota là một thương hiệu, nhưng đi kèm theo có rất nhiều nhãn hiệu hàng hóa: Innova, Camry…

Những lợi ích mà một thương hiệu mạnh có thể mang lại cho công ty:
Trước hết, thương hiệu có giá trị và có thể định lượng được bằng tiền. Một thương hiệu mạnh sẽ mang lại cho doanh nghiệp có cơ hội thu được một mức giá cao hơn từ khách hàng so với sản phẩm cùng loại, hay giúp cắt giảm chi phí không cần thiết và củng cố tính bền vững cho doanh nghiệp. Thế giới là thay đổi. Bất kỳ thương hiệu nào cũng phải đối đầu với thách thức từ sự thay đổi này. Nhu cầu người tiêu dùng có thể thay đổi, khoa học công nghệ tiến bộ không ngừng, đối thủ cạnh tranh gia nhập thị trường ngày càng nhiều, những sự cố luôn rình rập doanh nghiệp. Đối đầu với sự thay đổi này, các lợi thế so sánh hữu hình dạng giá thành hạ, công nghệ cao, vốn lớn, sản phẩm chất lượng,.. sẽ là rất quan trọng nhưng khó có thể duy trị vị thế của doanh nghiệp. Một thương hiệu mạnh giúp tạo ra khách hàng trung thành. Mà khách hàng trung thành thì không bao giờ rời bỏ thương hiệu mạnh chỉ vì những thay đổi nhỏ và càng không dễ dàng rời bỏ ngay mà luôn bao dung, rộng lòng chờ đợi sự thay đổi của thương hiệu mà mình trung thành.

Leave a Comment