phan doan thi truong

Tiêu thức phân đoạn thị trường

In Dictionary by Có Chuyện Gì Vậy0 Comments

Các tiêu thức phân đoạn thị trường
Phân khúc khách hàng dựa vào các tiêu thức như: nhân khẩu học, tâm lý học, hành vi mua hàng cá nhân.

Nhân khẩu học
Căn cứ vào các yếu tố như: giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, địa vị xã hội… để phân đoạn. Phương thức này thường được các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng vì có thể xác định được thông tin của khách hàng đã có sẵn trên internet.

Tâm lý học 
Căn cứ vào các yếu tố như: sở thích, thói quen, lối sống, phong cách,.. để chia tập khách hang một cách chính xác. Các doanh nghiệp có thể dựa vào các thông số lưu trữ trên website để có thể nắm bắt được động thái của khách hàng và phân tích. Các công cụ hỗ trợ như Google Analystic sẽ giúp nhận dạng được khách hang mục tiêu. Dù cho các hành vi mua hàng của mỗi người không bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố trên. Nhưng sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị trường rất quan trọng với doanh nghiệp.

Hành vi mua hàng
Các khách hàng thường chủ yếu mua chính một loại sản phẩm vào những mùa nhất định để đáp ứng nhu cầu tại thời điểm đó, hoặc theo thời vụ hay dựa vào các lợi ích được đem lại để có được những giá khác nhau. Các doanh nghiệp cần biết tận dụng điều này và sử dụng chúng cho mục đích của mình.
Dựa vào các tiêu thức trên sẽ tiến hành sàng lọc và nhóm những đối tượng có nét tương đồng lại với nhau và bắt đầu vẽ chân dung của họ ra trong thị trường của mình và xác định rõ tiềm năng để đánh giá phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp: Họ là ai ? họ làm nghề gì, họ suy nghĩ gì, thói quen tiêu dùng như thế nào?

phan doan thi truong

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng

Yếu tố về văn hóa: nền văn hóa, tầng lớp xã hội
Yếu tố về xã hội: vai trò, địa vị xã hội
Yếu tố cá nhân: tuổi tác, nghề nghiệp, điều kiện kinh tế.
Căn cứ vào sự hiểu biết về khách hang của mình, doanh nghiệp sẽ triển khai các kế hoạch marketing tiếp cận hiệu quả. Các khách hang rất quan tâm đến việc sản phẩm của bạn đem lại lợi ích gì cho họ nên doanh nghiệp cần chú trọng hơn vào điểm này. Ví dụ: khách hàng mua và sử dụng iPhone vì họ thích sự sang trọng của nó, và khi sử dụng iPhone họ sẽ được đánh giá là người có điều kiện, có địa vị và là người có chỗ đứng trong xã hội.

Có thể chia thành ba phân khúc
Phân khúc A:

  • Độ tuổi: 15 – 22 tuổi
  •  Nghề nghiệp: học sinh, sinh viên
  • Đặc điểm và nhận thức: có kiến thức về sức khỏe, nhu cầu sử dụng rượu bia không chiếm đa số. Không có nhiều mối quan hệ giao tiếp bên ngoài liên quan đến công việc, kinh tế.
  • Khả năng tài chính: chính chưa hoàn toàn độc lập đa phần lệ thuộc vào gia đình.

Phân khúc B

  • Độ tuổi: 15 – 50 tuổi
  • Nghề nghiệp: lao động tay chân và tự do
  • Đặc điểm và nhận thức: đa phần có trình độ thấp, thiếu kiến thức về sức khỏe, nhiều mối quan hệ xã hội.
  •  Khả năng tài chính: đa phần thu nhập thấp, không ổn định.

Phân khúc C

  • Độ tuổi: 22 – 50 tuổi
  • Nghề nghiệp: nhân viên văn phòng, giáo viên, công chức, lao động chuyên môn….
  • Đặc điểm và nhận thức: Có trình độ học vấn cao, đã có sự nhận thức về các vấn đề bảo vệ sức khỏe. Họ có mối quan hệ xã giao trên bàn nhậu thường xuyên.
  • Khả năng kinh tế: Có nguồn thu nhập ổn định, từ mức khá trở lên, có nhu cầu mua những sản phẩm có chất lượng.

Leave a Comment