lua chon thi truong muc tieu

Lựa chọn thị trường mục tiêu

In News by Có Chuyện Gì Vậy0 Comments

Lựa chọn thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu là một hoặc vài đoạn thị trường mà doanh nghiệp lựa chọn và quyết định tập trung nỗ lực marketing vào đó nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Các công ty không thể tách rời những quyết định về thị trường mục tiêu với những quyết định về tình hình cạnh tranh bởi chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nói khác đi, khi quyết định lựa chọn một phân đoạn khách hàng, công ty cần xác định được một cách rõ ràng tình hình cạnh tranh trong phân đoạn này vì hoàn toàn có thể có công ty khác cũng đã hoặc đang dự định chiếm lĩnh phân đoạn này.  Không những thế, công ty cần phải xác định và nhận diện những đối thủ cạnh tranh là những sản phẩm có khả năng thay thế  khác.

Định vị thương hiệu được xác định là việc thiết kế và tạo dựng hình ảnh công ty nhằm chiếm giữ một vị trí nổi trội và bền vững trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Vì vậy, nhiệm vụ của việc định vị là phải tìm ra được một vị trí phù hợp trong một phân đoạn thị trường nhất định và làm cho khách hàng trong phân đoạn này biết và nghĩ về sản phẩm như là công ty sản xuất chỉ dành riêng cho chính họ. Xác định được khách hàng mục tiêu là điều cực kỳ quan trọng, bởi lẽ những nhóm khách hàng khác nhau có thể có mối quan tâm và nhận thức về thương hiệu khác nhau.

lua chon thi truong muc tieu

Một số tiêu chí nhằm xác định và phân đoạn thị trường để từ đó chọn lựa thị trường mục tiêu cho công ty.

– Phân đoạn thị trường theo khách hàng tiêu dùng: dựa vào hành vi của người tiêu dùng, tính nhân khẩu học (thu nhập, tuổi tác, giới tính, chủng tộc, nhân khẩu), yếu tố tâm lý (thái độ, chính kiến và giá trị vềcuộc sống, những sinh hoạt và cuộc sống đới thường) và yếu tố địa lý.

– Phân đoạn thị trường theo khách hàng là tổ chức: căn cứ theo bản chất của hàng hóa, điều kiện mua sắm, thông tin về tổ chức (lĩnh vực kinh doanh, số lượng nhân công, số lượng nhân viên, doanh thu hàng năm, số lượng chi nhánh).

Một tiêu chí mang tính hướng dẫn khi quyết định phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu là: dễ xác định, qui mô (lượng bán hàng tiềm năng), dễ tiếp cận và khả năng phản ứng của các chương trình tiếp thị

Đánh giá các đoạn thị trường

  • Tiêu chuẩn 1: quy mô và mức tang trưởng của đoạn thị trường: doanh số bán, mức lợi nhuận, sự biến động của doanh số, lợi nhuận theo thời gian.
  • Tiêu chuẩn 2: mức độ hấp dẫn về cơ cấu thị trường: mức độ cạnh tranh trong đoạn thị trường
  • Tiêu chuẩn 3: các mục tiêu và khả năng của doanh nghiệp (mục tiêu và các nguồn lực cần thiết)

Tất cả các yếu tố: năng lực thương lượng của người cung cấp, năng lực thương lượng của người mua, nguy cơ của các đối thủ tiềm tàng, sự đe dọa của các sản phẩm thay thế đều dẫn đến sự ganh đua của các công ty hiện có trên thị trường.

Lựa chọn thị trường mục tiêu

  • Tập trung vào 1 đoạn thị trường
  • Chuyên môn hóa tuyển chọn
  • Chuyên môn hóa theo đặc tính thị trường: đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong một đoạn thị trường
  • Chuyên môn hóa theo đặc tính của sản phẩm: một loại sản phẩm cho nhiều đoạn thị trường
  • Bao phủ thị trường

Các chiến lược cho thị trường mục tiêu

  • Marketing không phân biệt: bỏ qua ranh giới của các đoạn thị trường được lựa chọn. Ưu điểm của chiến lược này: tiết kiệm chi phí theo lợi thế quy mô
  • Marketing phân biệt: áp dụng những chương trình marketing riêng cho từng đoạn.
  • Marketing tập trung: một chương trình marketing cho một đoạn thị trường.

 

Leave a Comment