dinh vi thuong hieu

Brand Positioning – Định vị thương hiệu

In Dictionary by Có Chuyện Gì Vậy0 Comments

Brand Positioning – Định vị thương hiệu là gì?

Có rất nhiều khái niệm về định vị thương hiệu được đưa ra:

Theo Philip Kotler, định vị thương hiệu:”hành động thiết kế sản phẩm và hình ảnh của thương hiệu để nó giữ một vị trí khác biệt và có giá trị trong tâm trí khách hàng mục tiêu.”

Theo Marc Filser, định vị thương hiệu là:”nỗ lực đem lại cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng”.

Ví dụ: định vị thương hiệu ô tô

dinh vi thuong hieu

Lexus, Mercedes và BMW đều là các hãng xe có uy tín (Reputation). Đối với những khách hàng ưa thích mẫu xe thể thao (Sports appeal) sẽ lựa chọn BMW ưu tiên lựa chọn BMW, rồi mới đến các sản phẩm của Mercedes và Lexus. Nếu thích các sản phẩm sang trọng (Luxury), Mercedes được đánh giá cao hơn Lexus và BMW, chất lượng (Quality), Lexus được đánh giá cao hơn BMW, Mercedes. Về tính độc quyền (Exclusivity) và chi phí để sở hữu (Cost of ownership), Lexus và BMW có nhỉnh hơn.

Thông thường các thương hiệu được phân tích theo sự định vị của chúng trên thị trường. Việc phân tích tập trung làm rõ những thuộc tính khác biệt và lợi thế của thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh cụ thể. Định vị thương hiệu là việc trả lời các câu hỏi: Phân đoạn sản phẩm thị trường nào mà thương hiệu hướng đến? Và sự khác biệt nổi trội của nó là gì?

Do đó, việc định vị cần dựa trên sự phân tích kỹ lưỡng các câu hỏi sau:

  • Vì sao khách hàng mua? Mua cái gì? Lợi ích cụ thể của khách hàng và thuộc tính nổi trội thể hiện trong thương hiệu là gì?
  • Đối tượng mục tiêu của thương hiệu là ai?
  • Khách hàng sử dụng sản phẩm khi nào? Tức là cần thiết phải biết khách hàng thường mua sắm sản phẩm nào, vào dịp nào?
  • Đối thủ cạnh tranh là ai?

Định vị là một khái niệm quan trọng và hữu ích trong kinh doanh. Để có thể lựa chọn một chiến lược định vị đúng đắn, công ty cần phân tích 8 tiêu chí sau:

  • Hình thức của sản phẩm (kiểu dáng thiết kế, bao bì, màu sắc …. ) có thích hợp với định vị thị trường của nó không?
  • Khả năng và động cơ mua sắm của khách hàng sẽ như thế nào qua sự định vị này của thương hiệu?
  • Sự định vị này sẽ mang lại một qui mô thị trường như thế nào?
  • Sự định vị này có tính khả thi không?
  • Ngân sách tài chính cần dành cho sự định vị này là bao nhiêu?
  • Sự định vị này có cụ thể, rõ ràng và có tính khác biệt cao không?
  • Sự định vị này có tận dụng được những lợi thế về chất lượng chính của sản phẩm hay không?
  • Sự định vị này có khả năng thích ứng và thay đổi trong trường hợp suy thoái của sản phẩm hay không?

Khái niệm về đặc tính thương hiệu có liên quan đến sự định vị thương hiệu. Định vị là một khái niệm cần thiết để công ty có thể xác định một cách chính xác vị trí của mình trên thị trường, định vị chỉ có thể cho ta biết nó đang hướng vào đâu, phục vụ ai?

Một thương hiệu không thể dễ dàng chấp nhận mọi sự định vị.

Leave a Comment