nhận diện thương hiệu

Brand Identity – Xây dựng đặc tính thương hiệu

In News by Có Chuyện Gì Vậy0 Comments

Brand Identity – Xây dựng đặc tính thương hiệu hay còn được hiểu là nhận diện thương hiệu, chân dung thương hiệu là những sự biểu hiện ra bên ngoài của thương hiệu, bao gồm: tên, logo, nhạc, khẩu hiệu, kiểu chữ..  Các hình ảnh, từ ngữ thể hiện được chân dung của thương hiệu là những cách dễ dàng nhất để người tiêu dùng có thể nhận biết và phân biệt được thương hiệu của doanh nghiệp này so với các thương hiệu khác của đối thủ cạnh tranh.
Đặc tính thương hiệu
Đặc tính thương hiệu là tập hợp các yếu tối về nhận dạng và cảm nhận ấn tượng về một thương hiệu. Nó được thể hiện thông qua: truyền thông, giao tiếp và biểu tượng.

  • Truyền thông: sản phẩm mang thương hiệu, trưng bày, cơ sở vật chất, các thông điệp truyền thông.
  • Giao tiếp: hành vi ứng xử trong các mối quan hệ, quan hệ cộng đồng, xử lí tình huống bất định của thị trường.
  • Biểu tượng: hệ thống nhận diện, hình ảnh cảm nhận.

nhận diện thương hiệu
Các khía cạnh tạo nên đặc tính thương hiệu

  • Thương hiệu như một sản phẩm: các thuộc tính của sản phẩm luôn là bộ phận quan trọng cấu thành nên đặc tính của một thương hiệu, bởi đây là những yếu tố cơ bản liên quan trực tiếp đến quyết định chọn nhãn hiệu và đánh giá chất lượng của khách hàng.
  • Thương hiệu như một tổ chức: khía cạnh thương hiệu với tư cách là một tổ chức tập trung vào đặc tính của tổ chức hơn là vào sản phẩm hay dịch vụ của họ. Các đặc tính của một tổ chức có thể là sự đổi mới, dẫn đầu về chất lượng hoặc là bảo vệ môi trường. Những đặc tính này có thể được làm nổi bật thông qua các nhân viên, văn hóa kinh doanh và các chương trình truyền thông của công ty.
  • Thương hiệu như một con người (cá tính thương hiệu): cũng giống như một con người, thương hiệu cũng có thể cảm nhận với các cá tính như: tính vượt trội, tính cạnh tranh, độc đáo – ấn tượng, tin cậy, hài hước, hóm hỉnh, năng động, cầu kỳ hay trẻ trung hoặc trí tuệ,
  • Thương hiệu như một biểu tượng: Một biểu tượng ấn tượng và sâu sắc có thể làm nó dễ dàng được gợi nhớ và chấp nhận. Bất kì cái gì đại diện cho một thương hiệu đều có thể là một biểu tượng, thậm chí có thể bao gồm các chương trình.

Hình ảnh thương hiệu
Hình ảnh thương hiệu là kết quả của sự tưởng tượng và hình dung của một nhóm công chúng nào đó về một sản phẩm, một thương hiệu, một công ty hay một quốc gia… Hình ảnh thương hiệu cho ta biết cách thức công chúng giải mã các dấu hiệu của thương hiệu thong qua các sản phẩm, dịch vụ và các chương trình truyền thong, quảng cáo của nó.
Tập hợp của các yếu tố phong cách tạo ra một hình ảnh thương hiệu trong nhận thức của công chúng.
Mối quan hệ giữa đặc tính thương hiệu và hình ảnh thương hiệu
mối quan hệ brand indentity
Thương hiệu không được tạo nên bởi quảng cáo mà bởi quá trình tạo dựng ra nó, và tất cả các cá nhân, tổ chức trong doanh nghiệp đều phải thấm nhuần thương hiệu, xây dựng vững mạnh ngay từ bên trong. Các cách để xây dựng thương hiệu từ bên trong: hiểu, mong muốn, chuyển giao sự cam kết thương hiệu. Cần phải xác định rõ các giá trị cơ bản của doanh nghiệp, sử dụng những nhà quản lý nhãn hiệu (brand managers) chuyên nghiệp để thực hiện các chiến thuật nhãn hiệu, hay phát triển một kế hoạch xây dựng thương hiệu tổng thể hơn, sử dụng các tuyên bố giá trị thương hiệu như là động lực chính của các chiến lược, các hoạt động, dịch vụ và phát triển sản phẩm mới nhằm xác định bản chất cơ bản của thương hiệu để chuyển giao cho khách hàng.
Các cách đo lường hiệu quả của việc xây dựng thương hiệu: nhận thức và gợi nhớ, sự hài lòng, sự chi tiêu, sự trung thành, sự ủng hộ.

Leave a Comment