distributed-management-system

Distribution Management – Quản lý phân phối

In Dictionary, News by Có Chuyện Gì Vậy0 Comments

Distribution Management – Quản lý phân phối là gì?

Quản lý phân phối là một thuật ngữ bao quát đề cập đến rất nhiều hoạt động, quy trình như đóng gói, tồn kho, nhập kho, chuỗi cung ứng và hậu cần, thể hiện việc giám sát vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất đến điểm bán hàng.

Quản lý kênh phân phối là việc một đối tác tham gia trong kênh phân phối xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường nhằm mang lại lợi ích lớn nhất cho khách hàng và tất cả các đối tác khác tham gia kênh. Hiệu quả từ quản lý toàn bộ quá trình phân phối là rất quan trọng cho sự thành công về tài chính và tuổi thọ của công ty. Công ty càng lớn càng có nhiều hoạt động được tự động hóa quản lý theo quá trình phân phối được điều hành bởi các giám đốc điều hành hay nhóm các chuyên gia quản trị cấp cao.

distributed-management-system

Tuy nhiên, họ muốn quản lý kênh phân phối thành công phải trải qua các giai đoạn sau:

1. Xác định mục tiêu phân phối ngắn hạn và dài hạn
Mục tiêu các doanh nghiệp thường đưa ra là tăng giá trị cho khách hàng. Các đối tác khi tham gia phải tuân thủ theo đúng chủ trương của doanh nghiệp nhằm gia tăng thị phần và gia tăng sức mua của người tiêu dùng.
Ngoài ra, quản lý kênh phân phối còn là một kênh có tính gắn kết, thiết lập mối quan hệ giữa các thành viên trong kênh và giúp doanh nghiệp xác định hướng đi một cách chuẩn xác. Lượng hàng sản xuất của doanh nghiệp sẽ được căn cứ vào khả năng tiêu thụ của kênh phân phối và số lượng khách hàng doanh nghiệp muốn hướng đến để tránh các trường hợp xấu xảy ra.

2. Lựa chọn các kênh phân phối
Các kênh truyền thống đi từ nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà phân phối, bán sỉ và bán lẻ. Có hai loại kênh phân phối: gián tiếp và trực tiếp. Tuỳ thuộc vào mặt hàng kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn kênh phân phối phù hợp.
– Các doanh nghiệp thường sử dụng kênh gián tiếp bởi chúng luôn tồn tại trong chuỗi cung ứng, có số lượng và sự phân tán khách hàng khắp mọi nơi. Doanh nghiệp chỉ có thể gây ảnh hưởng đến mức độ phục vụ của nhà phân phối tới khách hàng, chứ không trực tiếp kiểm soát những mối quan hệ khách hàng đó.

– Kênh phân phối trực tiếp là việc công ty đưa trực tiếp sản phẩm đến tay người tiêu dùng, và được phổ biến trên mạng internet. Kênh phân phối trực tiếp được phổ biến dưới hai loại: đại lý bán hàng và bán hàng qua internet.
Đại lý bán hàng tiếp thị trực tiếp sản phẩm của họ đến người tiêu dùng thông qua các đơn đặt hàng. Bán hàng qua Internet là một kênh phân phối dễ dàng vì lượng người sử dụng internet ngày càng tăng cao.

Hệ thống phân phối có liên quan trực tiếp đến doanh thu, họ cung cấp các liên kết cuối cùng giữa việc tạo ra một sản phẩm và làm cho nó có sẵn trong thị trường mục tiêu. Có thể coi hệ thống phân phối là trung tâm của sự thành công của doanh nghiệp.

3. Thiết kế và quản lý phân phối
Nhà quản trị kênh phân phối cần thường xuyên định hướng chính xác hoạt động của kênh, thực hiện quản lý để đáp ứng nhu cầu khách hàng và tạo ra lợi nhuận cho các đối tác. Vì thiết kế kênh là công cụ hữu hiệu trợ giúp đắc lực và giảm gánh nặng cho nhà quản lý trong công tác giải quyết các vấn đề về quản lý kênh phân phối, nên nền móng của chiến lược quản lý chính là kĩ thuật thiết kế kênh.

Khi doanh nghiệp phát hiện hệ thống kênh phân phối không có khả năng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ra thị trường, nguồn nhân lực bán hàng yếu, để duy trì và tăng cường nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm khác, người quản lý cần đưa ra ý tưởng xây dựng chương trình khuyến khích, lập kế hoạch xúc tiến và quảng bá sản phẩm.

Doanh nghiệp muốn quản lý kênh phân phối thành công cần xác định đúng mục tiêu phân phối, khi lựa chọn kênh phân phối phù hợp với mô hình công ty và lượng khách hàng mục tiêu để kịp thời thiết kế hệ thống phân phối và quản lý hiệu quả lâu dài.

Leave a Comment